ผลสำรวจของนิด้าโพล

ผลการสำรวจโพลประจำสัปดาห์
  • 1

    Final Round เลือกนายก อบจ. ปทุมธานี 2567

    วันที่อัพเดทล่าสุด : 30 มิ.ย. 2567

  • 2

    การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2-2567

    วันที่อัพเดทล่าสุด : 30 มิ.ย. 2567

  • 3

    Believe It or Not ทางการเมืองไทย

    วันที่อัพเดทล่าสุด : 23 มิ.ย. 2567

  • 4

    ใครกล้าฟันธง เลือกตั้งนายก อบจ. ปทุมธานี 2567

    วันที่อัพเดทล่าสุด : 16 มิ.ย. 2567

  • 5

    ขอถามบ้าง 9 เดือนรัฐบาลนายกฯ เศรษฐา

    วันที่อัพเดทล่าสุด : 09 มิ.ย. 2567

พฤติกรรมสุด “ยี้” ของรถบริการสาธารณะ

วันที่อัพเดทล่าสุด : 26.03.2566

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “พฤติกรรมสุด “ยี้” ของรถบริการสาธารณะ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 19 – 20 พฤษภาคม 2557 จากประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,249  หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ เกี่ยวกับความคิดเห็นต่อพฤติกรรม การบริการ การขับขี่ ของรถบริการสาธารณะ ที่เคยประสบ พบเห็น หรือคิดว่าไม่เหมาะสมในการให้บริการ อาศัยการสุ่มตัวอย่างจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” ด้วยความน่าจะเป็นแบบมีระบบ (Systematic Random  Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95.0 และมีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน (Standard Error: S.E.) ไม่เกิน 1.4

 

จากผลการสำรวจความคิดเห็นต่อการบริการ/การขับขี่ ของรถบริการสาธารณะที่เคยประสบ พบเห็น หรือคิดว่าไม่เหมาะสมมากที่สุดในการให้บริการ ด้านรถเมล์สาธารณะ (รถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) และรถของบริษัทเอกชน) พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 56.72 ระบุว่าเป็นการขับรถหวาดเสียว ขับแข่งกัน ขับแย่งผู้โดยสาร ขับปาดหน้า ขับผ่าไฟแดง รองลงมา ร้อยละ 24.61 ระบุว่า ไม่จอดรับ – ส่ง ผู้โดยสารตามป้าย จอดรถเลยป้าย จอดรถรับ-ส่งผู้โดยสารในเลนกลาง จอดซ้อนคัน ร้อยละ 10.51 ระบุว่า พนักงานพูดจา หรือมีพฤติกรรมไม่สุภาพ กับผู้โดยสาร หรือผู้ใช้รถใช้ถนน ร้อยละ 3.83 ระบุว่า จอดแช่ที่ป้ายเดียวนาน ๆ ทำให้รถติด และผู้โดยสารเสียเวลา ร้อยละ 2.28 ระบุว่า การปล่อยรถไม่สม่ำเสมอ บางช่วงรถมาติด ๆ กัน บางช่วงไม่มีรถ ร้อยละ 0.82 ระบุว่า สภาพรถเก่า ไม่สะอาด ประตูชำรุด แอร์ – พัดลมไม่เย็น กริ่งไม่ดัง และพนักงานดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ขณะขับรถ ในสัดส่วนที่เท่ากัน และร้อยละ 0.41 ระบุว่า อื่น ๆ เช่น พนักงานทอนเงินไม่ครบ ตั๋วเก่ามาขาย ขาดความซื่อสัตย์สุจริต พูดจาส่อไปในทางเพศ หรือแสดงพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ  และใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

 

ด้านการให้บริการของรถตู้สาธารณะ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 65.31 ระบุว่า เป็นการขับรถหวาดเสียว ขับแข่งกัน ขับแย่งผู้โดยสาร ขับปาดหน้า ขับผ่าไฟแดง รองลงมา ร้อยละ 9.90 ระบุว่า จอดแช่ที่ป้ายเดียวนาน ๆ ทำให้รถติด และผู้โดยสารเสียเวลา ร้อยละ 8.04 ระบุว่า ไม่จอดรับ – ส่ง ผู้โดยสารตามป้าย  จอดรถเลยป้าย จอดรถรับ – ส่งผู้โดยสารในเลนกลาง จอดซ้อนคัน ร้อยละ 5.41 ระบุว่า การรับผู้โดยสารเกินกว่าที่นั่ง ร้อยละ 5.25 ระบุว่า สภาพรถเก่า ไม่สะอาด ที่นั่งแออัด แอร์ไม่เย็น ร้อยละ 3.30 ระบุว่า พนักงานพูดจาหรือมีพฤติกรรมไม่สุภาพ กับผู้โดยสาร หรือผู้ใช้รถใช้ถนน ร้อยละ 1.44 ระบุว่า พนักงานใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ และร้อยละ 1.35 ระบุว่า อื่น ๆ เช่น พนักงานทอนเงินไม่ครบ ขาดความซื่อสัตย์สุจริต พูดจาส่อไปในทางเพศ หรือแสดงพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศกับผู้โดยสาร คนขับรถแต่งกายไม่สุภาพ ราคาไม่มีมาตรฐาน มีบริการน้อยในแถบชานเมือง พนักงานดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ขณะขับรถ  

 

ด้านการให้บริการของรถแท็กซี่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 55.28 ระบุว่า ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร เลือกผู้โดยสาร โดยชอบอ้างว่า ไปส่งรถ/แก๊สหมด/อยู่นอกเส้นทาง เลือกรับเฉพาะผู้โดยสารต่างชาติ  รองลงมา ร้อยละ 12.14 ระบุว่า ขับรถหวาดเสียว ขับแข่งกัน ขับแย่งผู้โดยสาร ขับปาดหน้า ขับผ่าไฟแดง ร้อยละ 9.30 ระบุว่า ไม่จอดรับ – ส่ง ผู้โดยสารตามป้าย จอดรถเลยป้าย จอดรถ รับ – ส่งผู้โดยสารในเลนกลาง จอดซ้อนคัน ร้อยละ 7.20 ระบุว่า คนขับพูดจาหรือมีพฤติกรรมไม่สุภาพ กับผู้โดยสาร หรือผู้ใช้รถใช้ถนนอื่น ๆ ร้อยละ 6.78 ระบุว่า คนขับขาดความซื่อสัตย์สุจริต เช่น ทอนเงินไม่ครบ เรียกเก็บค่าโดยสารเกินกว่าอัตราที่ทางราชการกำหนด พาผู้โดยสารไปเส้นทางที่อ้อม ออกนอกเส้นทาง ร้อยละ 3.27 ระบุว่า คนขับชอบพูดเรื่องการเมือง ร้อยละ 1.93 ระบุว่า มีพฤติกรรม ส่อเจตนาไปทางการก่ออาชญากรรม หรือการล่วงละเมิดทางเพศ ร้อยละ 1.42 ระบุว่า สภาพรถเก่า ไม่สะอาด ประตูชำรุด แอร์ไม่เย็น เข็มขัดนิรภัยชำรุด ร้อยละ 0.75 ระบุว่า คนขับดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ขณะขับรถ ร้อยละ 0.67 ระบุว่า ถามเรื่องส่วนตัวผู้โดยสาร ร้อยละ 1.26 ระบุว่า อื่น ๆ เช่น ไล่ผู้โดยสารลงกลางทาง คนขับรถใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ สภาพคนขับไม่พร้อม เปิดเพลงเสียงดัง แต่งกายไม่สุภาพ ไม่ทราบเส้นทาง และขับรถช้า

 

ท้ายสุดเมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อแนวทางในการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมสุด “ยี้” ของการบริการ/การขับขี่ รถบริการสาธารณะ ร้อยละ 45.88 ระบุว่า ควรกำหนดบทลงโทษการกระทำผิดของผู้ขับขี่รถบริการสาธารณะให้สูงกว่าผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล รองลงมา ร้อยละ 43.31 ระบุว่า ผู้ขับขี่รถบริการสาธารณะต้องผ่านการอบรมการขับขี่รถสาธารณะไม่น้อยกว่า 1 ปี ร้อยละ 1.36 ระบุว่า ควรกำหนดอายุของผู้ขับขี่ โดยมีอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป ร้อยละ 0.64 ระบุว่า ควรกำหนดระดับการศึกษาของผู้ขับขี่ จบการศึกษาตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาขึ้นไป และร้อยละ 8.81 ระบุว่า อื่น ๆ เช่น บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและเข้มงวด มีเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจสอบรถและพนักงานตามจุดต่าง ๆ ควรตรวจสอบประวัติ และมีการคัดเลือกผู้ขับขี่อย่างเข้มงวด พร้อมปลูกฝังด้านคุณธรรม จริยธรรม มารยาท และวินัยในการขับขี่และการบริการ และควรมีการอบรมพนักงานทุก 1 – 2 ปี

ผลการสำรวจโพลประจำสัปดาห์
  • 1

    Final Round เลือกนายก อบจ. ปทุมธานี 2567

    วันที่อัพเดทล่าสุด : 30 มิ.ย. 2567

  • 2

    การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2-2567

    วันที่อัพเดทล่าสุด : 30 มิ.ย. 2567

  • 3

    Believe It or Not ทางการเมืองไทย

    วันที่อัพเดทล่าสุด : 23 มิ.ย. 2567

  • 4

    ใครกล้าฟันธง เลือกตั้งนายก อบจ. ปทุมธานี 2567

    วันที่อัพเดทล่าสุด : 16 มิ.ย. 2567

  • 5

    ขอถามบ้าง 9 เดือนรัฐบาลนายกฯ เศรษฐา

    วันที่อัพเดทล่าสุด : 09 มิ.ย. 2567

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
อาคารเสรีไทย เลขที่ 148 ถนนเสรีไทย
แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร 10240

ติดต่อเรา

ฝ่ายโพลสาธารณะ :
02 727 3596
, 02 727 3028

ฝ่ายธุรกิจโพล :
02 727 3618
, 02 727 3387

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ :
02 727 3089

โทรสาร :
02 727 3590

อีเมล : nida_poll@nida.ac.th

Copyright © 2020. All Rights Reserved. nidapoll.nida.ac.th