ผลการสำรวจโพลประจำสัปดาห์
-
1
-
2
-
3
-
4
-
5
พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต
วันที่อัพเดทล่าสุด : 26.03.2566
![](https://nidapoll.nida.ac.th/data/survey/uploads/FILE-1605585408589.png)
ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต” ทำ การสำรวจระหว่างวันที่ 6 – 8 กรกฎาคม 2558 จากประชาชนทั่วประเทศ กระจายทั่วทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,749 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” ด้วยความน่าจะเป็นด้วยวิธีแบบเป็นระบบ (Systematic Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ ร้อยละ 95.0 และมีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน (Standard Error: S.E.) ไม่เกิน 1.2
จากการสำรวจ เมื่อถามถึงการใช้อินเทอร์เน็ตของประชาชน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 59.18 ระบุว่าใช้อินเทอร์เน็ต และร้อยละ 40.82 ระบุว่าไม่ได้ใช้อินเทอร์เน็ต
สำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ประชาชนใช้เป็นช่องทางในการใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด พบว่า ในจำนวนประชาชนที่ใช้อินเทอร์เน็ตนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 77.30 ระบุว่า ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านช่องทางมือถือสมาร์ทโฟนมากที่สุด รองลงมา ร้อยละ 18.45 ระบุว่า ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านช่องทางคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) / โน๊ตบุ๊ค และร้อยละ 4.25 ระบุว่าใช้อินเทอร์เน็ตผ่านช่องทางแท็บเล็ต
ด้านสถานที่ที่ประชาชนใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 57.20 ระบุว่า ใช้อินเทอร์เน็ตที่บ้าน/ที่พักอาศัย รองลงมา ร้อยละ 28.79 ระบุว่า ใช้ที่ทำงาน ร้อยละ 13.14 ระบุว่า ใช้ตามที่สาธารณะ (เช่น ร้านกาแฟ/ร้านอาหาร/ห้างสรรพสินค้า/สวนสาธารณะ/ฟิตเนส/บนรถเมล์ รถไฟฟ้า แท็กซี่ ฯลฯ) ร้อยละ 0.58 ระบุว่า ใช้อินเทอร์เน็ตที่โรงเรียน มหาวิทยาลัย สถานศึกษา และ ร้อยละ 0.29 ระบุว่า ใช้อินเทอร์เน็ตที่ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่
เมื่อถามถึงวัตถุประสงค์ในการใช้อินเทอร์เน็ตของประชาชน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.82 ระบุว่า ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อติดต่อสื่อสารกับคนในครอบครัว/เพื่อน รองลงมา ร้อยละ 47.05 ระบุว่า ใช้เพื่อสืบค้นข้อมูล ร้อยละ 46.38 ระบุว่าใช้เพื่อความบันเทิง ร้อยละ 42.90 ระบุว่าใช้เพื่อติดตามข่าวสาร เหตุการณ์ในสังคม ร้อยละ 39.81 ระบุว่าใช้เพื่อติดต่อสื่อสารเรื่องงาน ประสานงาน แจ้งข้อมูลข่าวสาร ร้อยละ 2.13 ระบุว่าใช้เพื่อการตลาด เช่น ขายของ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ และร้อยละ 0.58 ระบุว่าใช้เพื่ออื่น ๆ ได้แก่ ทำธุรกรรมทางการเงิน จ่ายบิลค่าน้ำ ค่าไฟ โอนเงิน เป็นต้น
สำหรับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ของประชาชน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 83.29 ระบุว่าใช้ Line รองลงมา ร้อยละ 78.55 ระบุว่าใช้ Facebook ร้อยละ 21.35 ระบุว่าใช้ e – mail ร้อยละ 19.71 ระบุว่าใช้ Google + ร้อยละ 16.43 ระบุว่าใช้ Youtube ร้อยละ 13.04 ระบุว่าใช้ Instagram ร้อยละ 7.05 ระบุว่าใช้ Twitter ร้อยละ 2.22 ระบุว่าใช้ We Chat ร้อยละ 1.16 ระบุว่าใช้ อื่น ๆ ได้แก่ Blog, พันธ์ทิพย์, Skype, Kakao talk, Yahoo messenger ร้อยละ 2.80 ระบุว่า ไม่ได้เล่น/ไม่ได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์
ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่ประชาชนพบจากการใช้อินเทอร์เน็ต พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 57.68 ระบุว่า ระบบเครือข่าย/สัญญาณอินเทอร์เน็ตช้า รองลงมา ร้อยละ 44.15 ระบุว่า ระบบเครือข่าย/สัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่เสถียร หลุดบ่อย ร้อยละ 18.07 ระบุว่า ระบบเครือข่าย/สัญญาณอินเทอร์เน็ต ไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ร้อยละ 7.73 ระบุว่า ค่าอินเทอร์เน็ตมีราคาแพง ไม่สมเหตุสมผล ขณะที่ ร้อยละ 18.65 ระบุว่า ไม่พบปัญหาใด ๆ จากการใช้อินเทอร์เน็ต
ผลการสำรวจโพลประจำสัปดาห์
-
1
-
2
-
3
-
4
-
5