ผลการสำรวจโพลประจำสัปดาห์
-
1
-
2
-
3
-
4
-
5
การโพสต์ภาพโชว์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อโซเชียล
วันที่อัพเดทล่าสุด : 26.03.2566
![](https://nidapoll.nida.ac.th/data/survey/uploads/FILE-1605494748452.png)
ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “การโพสต์ภาพโชว์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อโซเชียล” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14 – 15 ตุลาคม 2558 จากประชาชนทั่วประเทศ กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการโพสต์ภาพโชว์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” ด้วยความน่าจะเป็นแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) โดยแบ่งภูมิภาคออกเป็น 5 ภูมิภาค จากนั้นในแต่ละภาค สุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ (Systematic Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95.0 และมีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน (Standard Error: S.E.) ไม่เกิน 1.4
จากผลการสำรวจ เมื่อถามถึงพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (เช่น เหล้า เบียร์ รัม ฯลฯ) ของประชาชน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 49.12 ระบุว่า ไม่เคยดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เลย รองลงมา ร้อยละ 24.08 ระบุว่า ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แค่เป็นพิธี เฉพาะตามเทศกาล งานเลี้ยง ต่าง ๆ ร้อยละ 9.68 ระบุว่า เคยดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่ปัจจุบันเลิกแล้ว ร้อยละ 7.20 ระบุว่า ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ร้อยละ 5.12 ระบุว่า ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย เดือนละ 1 ครั้ง และร้อยละ 4.80 ระบุว่า ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกวัน
ด้านการรับทราบของประชาชน เกี่ยวกับการโพสต์ภาพโชว์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อโซเชียล อาทิ อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก ซึ่งอาจถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 39.44 ระบุว่า เพิ่งทราบเมื่อมีข่าวกรณีดาราและคนดังในสังคมโพสต์ภาพโชว์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อโซเชียล รองลงมา ร้อยละ 33.12 ระบุว่า ไม่เคยทราบเลย ร้อยละ 27.04 ระบุว่า ทราบมานานแล้ว และ ร้อยละ 0.40 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ
สำหรับความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อกรณีดาราและคนดังในสังคมโพสต์ภาพโชว์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อโซเชียล อาทิ อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 29.36 เชื่อว่าเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล ตราบใดที่ไม่เมาแล้วขับ หรือก่อความเดือดร้อนให้ผู้อื่น รองลงมา ร้อยละ 24.88 เชื่อว่าเป็นการโฆษณาแฝงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้อยละ 20.88 เชื่อว่าเป็นไลฟ์สไตล์ส่วนตัวและทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ร้อยละ 14.56 ระบุว่า เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีแก่เด็กและเยาวชน ร้อยละ 1.12 ระบุว่า ต้องดูที่เจตนาและดู เป็นรายกรณีไป และร้อยละ 9.20 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ
ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการออกกฎหมาย ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อทุกชนิด ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาทางตรง ทางอ้อม หรือโฆษณาแฝง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 65.44 ระบุว่า เห็นด้วย เพราะ เป็นเรื่องที่ไม่ควรส่งเสริม ซึ่งการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่เด็กและเยาวชน ทำให้เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบ ทำให้คนรู้จักและให้ความสนใจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลดน้อยลง ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ การทะเลาะวิวาท และการก่อเหตุอาชญากรรมให้น้อยลงในทางอ้อม ขณะที่ ร้อยละ 28.08 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะ สินค้าทุกชิ้นต้องมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าอยู่แล้ว เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพทางการค้ามากเกินไป ปกติมีการโฆษณาในช่วงเวลาที่เหมาะสมอยู่แล้ว ประชาชนสามารถแยกแยะได้ ถึงแม้ว่าจะไม่มีโฆษณา ถ้าคนจะดื่มก็สามารถหาซื้อมาดื่มได้อยู่ดี ควรหันไปเข้มงวดกับการเมาแล้วขับมากกว่า และร้อยละ 6.48 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ
ผลการสำรวจโพลประจำสัปดาห์
-
1
-
2
-
3
-
4
-
5