ผลการสำรวจโพลประจำสัปดาห์
-
1
-
2
-
3
-
4
-
5
การสำรวจการรับรู้ของประชาชนเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการเงิน (Financial Technology: Fintech)
วันที่อัพเดทล่าสุด : 26.03.2566
ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “การสำรวจการรับรู้ของประชาชนเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการเงิน (Financial Technology: Fintech)” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18 – 21 กันยายน 2560 โดยสอบถามความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการสำรวจการรับรู้ของประชาชนเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการเงิน (Financial Technology: Fintech) การสำรวจใช้การสุ่มตัวอย่างด้วยความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” ด้วยวิธีแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) โดยแบ่งชั้นภูมิตามภูมิภาค จากนั้นในแต่ละภูมิภาค สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95.0 และมีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน (Standard Error: S.E.) ไม่เกิน 0.6
จากการสำรวจการรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการเงิน หรือ Fintech พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 69.45 ระบุว่า ไม่เคยรับรู้ และร้อยละ 30.55 ระบุว่า เคยรับรู้
เมื่อถามถึงช่องทางในการรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับ Fintech ของประชาชนที่ระบุว่าเคยรับรู้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 58.10 ระบุว่า ทางโทรทัศน์ รองลงมา ร้อยละ 31.10 ระบุว่า สื่อสังคมออนไลน์ ร้อยละ 9.82 ระบุว่า เว็บไซต์ ร้อยละ 9.00 ระบุว่า เพื่อน / ญาติ / คนในครอบครัว ร้อยละ 8.67 ระบุว่า วิทยุ ร้อยละ 7.36 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของธนาคาร ร้อยละ 1.96 ระบุว่า หนังสือพิมพ์ ซึ่งในจำนวนผู้ที่ระบุว่ารับข่าวสาร ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ พบว่า ร้อยละ 93.16 ระบุว่า ผ่านทาง Facebook รองลงมา ร้อยละ 19.47 ระบุว่า Line ร้อยละ 4.74 ระบุ Twitter และร้อยละ 0.53 ระบุว่า IG
ด้านความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับความหมายของคำว่า “เทคโนโลยีทางการเงิน หรือ Fintech” พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 38.39 ระบุว่า เป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้กับบริการทางการเงินในรูปแบบต่างๆ รองลงมา ร้อยละ 23.21 ระบุว่า เป็นบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างระบบการเงินและการนำเสนอบริการทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ ร้อยละ 21.76 ระบุว่าเป็นการเคลื่อนไหวมาบรรจบกันระหว่างการให้บริการทางการเงินและเทคโนโลยี และร้อยละ 36.53 ไม่ระบุ / ไม่แน่ใจ
เมื่อถามความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ Fintech ว่าครอบคลุมการบริการเรื่องใดบ้าง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.20 ระบุว่า การชำระเงิน/โอนเงิน (Payment/Transfers) รองลงมา ร้อยละ 24.00 ระบุว่า การให้สินเชื่อและเงินทุน (Lending & Financing) ร้อยละ 19.95 ระบุว่า การลงทุน (Investments) และร้อยละ 31.40 ไม่ระบุ / ไม่แน่ใจ
ด้านรูปแบบของ Fintech ที่ประชาชนเคยใช้บริการ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 74.24 ระบุว่า ไม่เคยใช้บริการเลย รองลงมา ร้อยละ 13.46 ระบุว่า Mobile Banking / Internet Banking ร้อยละ 3.70 ระบุว่า พร้อมเพย์ (PromptPay) ร้อยละ 2.70 ระบุว่า Wallet by TrueMoney ร้อยละ 2.25 ระบุว่า สินเชื่อระหว่างบุคคลกับบุคคล (P2P Lending) ร้อยละ 1.95 ระบุว่า Line Pay ร้อยละ 1.70 ระบุว่า Paypal ร้อยละ 1.20 ระบุว่า AIS Mpay ร้อยละ 0.55 ระบุว่า การพิจารณาคะแนนเครดิต (Credit Scoring) ร้อยละ 0.50 ระบุว่า Alipay ร้อยละ 0.30 ระบุว่า Paysbuy ร้อยละ 0.25 ระบุว่า Jaew Wallet และร้อยละ 0.15 ระบุว่า ร้านจำนำออนไลน์ (Online Pawnshop)
ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของประชาชนเกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบการบริการทางการเงินของ Fintech พบว่า ร้อยละ 40.05 ระบุว่า เชื่อมั่นปานกลาง รองลงมา ร้อยละ 17.45 ระบุว่า เชื่อมั่นมาก ร้อยละ 10.20 ระบุว่า เชื่อมั่นน้อย ร้อยละ 2.80 ระบุว่า เชื่อมั่นมากที่สุด ร้อยละ 8.50 ระบุว่า เชื่อมั่นน้อยที่สุด และร้อยละ 21.00 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ
ผลการสำรวจโพลประจำสัปดาห์
-
1
-
2
-
3
-
4
-
5